Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Những cơn đau bụng dưới cần lưu ý trong thời kỳ mang thai

  16/12/2016  17:42

Đau bụng dưới khi mang thai là một vấn đề mà hầu hết chị em đều nhận thấy nhưng có những cơn đau bụng dưới cần lưu ý trong thời kỳ mang thai mà chị em nhất định phải biết.

Đau lâm râm vùng bụng dưới

nhung-con-dau-bung-duoi-can-luu-y-trong-thoi-ky-mang-thai1

Quá trình làm tổ và tìm cách bám vào tử cung nên gây cảm giác tưng tức vùng bụng dưới

Hiện tượng đau bụng lâm râm khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Sau khi trứng được thụ tinh sẽ di chuyển vào buồng tử cung làm tổ. Quá trình làm tổ và tìm cách bám vào tử cung nên gây cảm giác tưng tức vùng bụng dưới.

Bước vào những tháng sau, khi thai nhi càng ngày càng lớn, mẹ bầu cũng sẽ thấy xuất hiện các cơn đau bụng do sự giãn cơ và dây chằng nâng đỡ bụng. Thông thường, mẹ bầu hay cảm thấy đau bụng khi ho, hắt hơi, ngồi xổm hoặc lúc đứng dậy.

Đau quặn bụng dưới

Nếu các cơn đau không còn dừng lại ở việc đau âm ỉ mà chuyển hẳn thành các cơn co thắt, đau quặn khu vực bụng dưới và tử cung, kèm theo đó là các triệu chứng như  buồn nôn, xuất huyết âm đạo,… thì mẹ bầu hết sức cẩn trọng vì đây có thể là dấu hiệu của một số biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung, tiền sản giật,… Những biến chứng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ bầu và thai nhi.

Đau tức bụng dưới

Đau tức bụng dưới có thể là dấu hiệu của tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón hoặc căng dãn dây chằng. Ngoài ra, việc bị đau tức bụng dưới có thể là do dây chằng căng dãn và dày lên bởi sự gia tăng của kích thước tử cung. Quá trình này sẽ khiến cho bụng của bạn luôn trong tình trạng đau tức khó chịu, nhất là trong những tháng giữa và cuối của thai kỳ.

nhung-con-dau-bung-duoi-can-luu-y-trong-thoi-ky-mang-thai2

Đau quặn bụng dưới có thể do mang thai ngoài tử cung

Đau một bên bụng dưới

Tình trạng đau một bên bụng cũng gặp ở khá nhiều mẹ bầu. Đau bụng dưới có thể xảy ra bên phải hoặc bên trái và những triệu chứng này đều tiềm ẩn các nguy cơ như: mang thai kèm theo các khối u, mang thai bị viêm ruột thừa cấp tính.

Cả 2 tình trạng này đều có triệu chứng đau một bên bụng dưới nhiều lần, cơn đau có thể tự giảm dần, có lúc đau dữ dội tại cùng một bên của bụng dưới, đau quặn dai dẳng, đồng thời có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa.

Đau buốt bụng dưới

Một số mẹ bầu gặp phải tình trạng bụng dưới đau buốt, nhất là khi đi tiểu, số lần đi tiểu cũng tăng lên vào ban đêm thì mẹ cần chú ý vì nguy cơ mẹ bầu bị nhiễm trùng đường tiết niệu là rất cao.

Khi bị nhiễm khuẩn đường tiểu mẹ bầu sẽ có cảm giác đau buốt bụng dưới và nóng rát khi tiểu; tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát; nước tiểu có mùi chua, vẩn đục như đám mây và có thể lẫn với máu… Khi có những dấu hiệu này, chị em cần đi khám ngay bởi nhiễm trùng đường tiểu có khả năng dẫn tới nhiễm trùng bàng quang, nặng hơn nữa là gây viêm thận, bể thận cấp dẫn đến suy thai, sinh non.

nhung-con-dau-bung-duoi-can-luu-y-trong-thoi-ky-mang-thai3

Chị em nên thăm khám nếu đau bụng dưới kéo dài trong thời gian mang thai

Khi thấy những cơn đau bất thường, kéo dài trong thai kỳ chị em nên thăm khám bác sĩ sản khoa để được kiểm tra và tư vấn tốt nhất. Mọi thông tin cần tư vấn thêm về những cơn đau bụng cần lưu ý trong thời kỳ mang thai, chị em liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: