Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Tự dưng bị khô âm đạo: chuyện nhỏ nhưng khó ngỏ lời

  08/12/2016  7:15

Khô âm đạo là hiện tượng chất nhầy âm đạo không hoặc ít tiết ra, không đủ bôi trơn khi quan hệ. Tự dưng bị khô âm đạo là nỗi hoang mang của nhiều chị em.

Tự dưng bị khô âm đạo: chuyện nhỏ nhưng khó ngỏ lời

Tự dưng bị khô âm đạo: chuyện nhỏ nhưng khó ngỏ lời

Tự dưng bị khô âm đạo do đâu?

Thay đổi nội tiết tố: Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp của tình trạng khô âm đạo ở nữ. Dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có vai trò duy trì độ ẩm, độ axit và độ đàn hồi cho âm đạo. Khi estrogen giảm, thành âm đạo bị teo như thế sẽ mất khả năng tiết dịch nhầy. Chính vì thế, cơ chế tiết dịch nhầy gián đoạn, âm đạo khô rát. Những giai đoạn mà chị em bị suy giảm nội tiết tố là thời kỳ tiền mãn kinh, sau khi sinh, hoặc trong thời gian cho con bú.

Do dùng một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị loét dạ dày… đều dẫn tới khô âm đạo. Thêm vào đó, một số loại thuốc điều trị bệnh hen suyễn cũng có thể dẫn đến khô hạn. Nguyên nhân vì các loại thuốc này gây giảm tiết dịch, nên âm đạo bị khô hơn.

Kích thích chưa đủ độ: màn dạo đầu nghèo nàn, chưa đủ kích thích hoặc do ham muốn chưa đến độ cũng làm cho âm đạo chưa đủ dịch tiết. Một số vấn đề tình dục ở đối tác chẳng hạn như không nhẹ nhàng cũng làm ảnh hưởng đế tâm lý của chị em và dẫn đến khô hạn. Tình trạng này sẽ qua đi nếu bạn nữ được dành nhiều tình cảm, thời gian cho khúc dạo đầu.

Tự dưng bị khô âm đạo

Kích thích chưa đủ cũng có thể là nguyên nhân khiến chị em bị khô âm đạo

Do viêm nhiễm phụ khoa, vệ sinh âm đạo không đúng cách khiến âm đạo bị tổn thương.

Tự dưng bị khô âm đạo khắc phục thế nào?

Khi bị khô âm đạo chị em nên chú ý:

– Về chế độ ăn uống, nên ăn đủ chất nhiều rau, hoa quả, uống nhiều nước. Dùng những thực phẩm được chế biến từ đậu tương, nguyên nhân là vì trong đậu tương có isoflavone được coi là estrogen thực vật, giúp bạn nữ khắc phục được chứng khô âm đạo.

Có tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress.Tập thể dục phù hợp thể trạng, lứa tuổi của chị em, để có một cơ thể tràn đầy sức sống.

Đặc biệt khi bị khô âm đạo tránh dùng các chất có axit, kiềm như sữa tắm, xà phòng thụt sâu vào âm đạo.

tu-dung-bi-kho-am-dao-3

Khám phụ khoa nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài

Nếu tình trạng tự dưng bị khô âm đạo kéo dài, ở phụ nữ trẻ, chưa đến độ tuổi mãn kinh, nhất là khi kèm theo những triệu chứng bất thường khác, đi khám phụ khoa là điều cần thiết. Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân bằng cách hỏi tình trạng chu kỳ kinh nguyệt, tiền sử bệnh nếu có, tiến hành khám phụ khoa, kiểm tra phụ khoa, xét nghiệm… và có cách xử trí đúng đắn, phù hợp.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: