Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Bạn đã biết về hiện tượng u xơ tuyến vú?

  08/12/2016  12:08

Hiện tượng u xơ tuyến vú là một bệnh lý thuộc sản khoa ở nữ giới xảy ra ở vùng ngực. Đây là bệnh lành tính nhưng vẫn gây ra những ảnh hưởng tới sinh hoạt của chị em. Không phải chị em nào cũng nắm rõ về căn bệnh này vì thế những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu hơn về bệnh.

Hiện tượng u xơ tuyến vú là gì?

U xơ tuyến vú còn được gọi là bướu sợi tuyến, là những khối u tròn, nhẵn dễ dàng di động trong mô vú; thường xuất hiện ở gần núm vú hoặc có thể ở bất cứ vị trí nào trong mô vú.

ban-da-biet-ve-hien-tuong-u-xo-tuyen-vu1

U xơ tuyến u hay còn gọi là sợi bướu tuyến

U xơ tuyến vú có ảnh hưởng gì không?

Bình thường, các khối u xơ tuyến vú không ảnh hưởng gì tới sức khỏe và cuộc sống của chị em. Tuy nhiên, vào thời kỳ kinh nguyệt, khi mang thai hoặc cho con bú các khối u này cương lên gây đau tức ngực khiến chị em khó chịu, mệt mỏi.

Ngoài ra, trong sinh hoạt tình dục vợ chồng, u xơ tuyến vú cũng gây ảnh hưởng tới các hưng phấn tình dục do vú bị kích thích quá mức gây đau nhức khó chịu.

Nguyên nhân nào gây hiện tượng u xơ tuyến vú?

Nguyên nhân gây u xơ tuyến vú ở nữ giới thường do sự thay đổi thất thường về nội tiết tố nữ hàng tháng ở cơ thể chị em. Trong đó, hai tiết tố chính là estrogen và progesteron đã tác động đến các mô vú, nhân tế bào và tế bào tăng trưởng sau đó.

ban-da-biet-ve-hien-tuong-u-xo-tuyen-vu2

u xơ tuyến vú gây đau tức ngực

Sự mất cân bằng nội tiết tố khác bao gồm prolactin (kích thích tuyến vú phát triển và bài tiết sữa), insulin, yếu tố tăng trưởng và hormon tuyến giáp. Các hormon được sản xuất trong tế bào vú gửi tín hiệu cho các tế bào lân cận chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng tế bào và phân chia. Nếu quá trình này bị cản trở, sự tăng trưởng tế bào bị dừng lại và kết quả là u xơ vú.

Cách điều trị hiện tượng u xơ tuyến vú là gì?

Nếu u xơ tuyến vú được xác định lành tính và không ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của chị em thì có thể không cần điều trị.

Trường hợp u xơ gây đau tức ngực, trở ngại tới sinh hoạt của chị em thì có thể điều trị bằng thuốc điều tiết nội tiết tố giúp hạn chế sự tăng trưởng của u xơ.

Trường hợp u xơ gây đau đớn khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt thì giải pháp tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ u xơ.

tu-dung-bi-kho-am-dao-3

Hãy thăm khám để được tư vấn về cách điều trị u xơ tuyến vú

Để biết thêm thông tin về hiện tượng u xơ tuyến vú, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: