Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Sau sinh mổ bao lâu thì có kinh trở lại?

  09/06/2017  10:16

Thưa bác sĩ! Em sinh bé đầu bằng phương pháp sinh mổ, tới giờ bé đã hơn 1 tuổi mà em vẫn chưa thấy kinh nguyệt trở lại. Em muốn hỏi: “Sau sinh mổ bao lâu thì có kinh trở lại ạ?” Việc có kinh muộn sau sinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe sinh sản về sau của em không? (Mai Thu Huệ, 27 tuổi, Thường Tín, Hà Nội).

Chào Thu Huệ!

Chuyên mục tư vấn đã nhận được câu hỏi của em. Vấn đề của em cũng rất nhiều chị em khác băn khoăn sau khi sinh em bé, nhất là những mẹ sinh con lần đầu. Chúng tôi xin giải đáp về vấn đề “sau sinh mổ bao lâu thì có kinh trở lại” mà em hỏi như sau:

Sau sinh, tùy cơ địa của từng chị em mà thời gian có kinh trở lại khác nhau

Sau sinh, tùy cơ địa của từng chị em mà thời gian có kinh trở lại khác nhau

Từ khi bắt đầu mang thai cho tới khi sinh em bé, cơ quan sinh dục của chị em sẽ tạm ngừng tiết kinh nguyệt vì lớp nội mạc tử cung bề mặt sẽ dày lên để tạo điểm bám vững chắc cho thai nhi thay vì bong tróc và đào thải ra ngoài giống như trước đây. Sau khi sinh, tùy vào cơ địa của từng chị em mà kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hoặc muộn.

Nhiều chị em chỉ sau 3 – 6 tháng sinh con đã có kinh nguỵệt trở lại nhưng có nhiều mẹ lại sau khi cai sữa, thôi cho con bú kinh nguyệt mới thấy trở lại. Điều này là hoàn toàn bình thường vì nó phụ thuộc vào yếu tố nội tiết ở từng chị em. Việc sau sinh mổ bao lâu thì có kinh trở lại như bạn Thu Huệ băn khoăn cũng vậy, chị em sinh mổ hay sinh thường không ảnh hưởng tới thời gian có kinh trở lại mà phụ thuộc vào yếu tố nội tiết trong cơ thể.

Kinh nguyệt trở lại sau khi sinh con sớm hay muộn không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản về sau của chị em. Khả năng sinh sản của chị em hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động của cơ quan sinh dục và các bộ phận trong cơ quan sinh sản cũng như yếu tố sức khỏe của chị em trong cuộc sống sau này.

Có những chị em sau 3 tháng sinh con đã có kinh trở lại nhưng có người phải tới khi kết thúc việc cho con bú mới thấy kinh. Điều này là bình thường

Có những chị em sau 3 tháng sinh con đã có kinh trở lại nhưng có người phải tới khi kết thúc việc cho con bú mới thấy kinh. Điều này là bình thường

Tuy nhiên có một vấn đề mà chị em cần lưu ý rằng, có thể kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại nhưng buồng trứng vẫn hoạt động bình thường và vẫn xảy ra hiện tượng rụng trứng, phóng noãn. Do đó, chị em cần chú ý sử dụng các biện pháp tránh thai để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Trường hợp của Thu Huệ, bạn sinh mổ thì càng phải chú ý tới điều này vì sau sinh mổ, bạn cần kế hoạch ít nhất 2 năm để đảm bảo vết mổ thai cũ bình phục hoàn toàn.

Hy vọng những thông tin trên giúp Thu Huệ tháo gỡ được những băn khoăn của mình về việc sau sinh mổ bao lâu thì có kinh trở lại. Mọi thắc mắc cần giải đáp thêm, bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: