Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Tổng hợp những thắc mắc của mẹ bầu mang thai lần đầu

  05/06/2017  15:07

Mang thai lần đầu  là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và đáng nhớ nhất với tất cả phái nữ. Hầu hết các mẹ bầu đều chưa có kinh nghiệm trong lần đầu trải nghiệm làm mẹ. Những thắc mắc của mẹ bầu mang thai lần đầu dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu tương lai có thêm kinh nghiệm bỏ túi cho mình.

Chậm kinh bao lâu thì biết có thai?

Sau chậm kinh từ 3 - 5 ngày, chị em nên dùng que thử thai để test thử

Sau chậm kinh từ 3 – 5 ngày, chị em nên dùng que thử thai để test thử

Đây là một thắc mắc của mẹ bầu mang thai lần đầu mà có lẽ chị em sẽ không thể bỏ qua. Vì trễ kinh là một trong những dấu hiệu giúp chị em nhận biết mình có tin vui. Nếu vòng kinh của bạn đều đặn (28 – 32 ngày) thì sau khi trễ kinh từ 3 -5 ngày, bạn có thể dùng que thử thai để test xem mình đã có thai hay chưa. Nhưng đừng quên rằng, điều kiện là bạn phải quan hệ tình dục trước đó mà không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào?

Ngoài dấu hiệu trễ kinh, ở mẹ bầu lần đầu mang thai còn có những thay đổi khác như: đau và căng tức ở ngực, quầng vú thẫm màu hơn, đau bụng dưới lâm râm…

Sau trễ kinh bao lâu thì siêu âm thấy thai?

Không ít chị em sau khi trễ kinh và đã thử que thử cho 2 vạch nhưng khi siêu âm vẫn chưa thấy thai trong tử cung. Chính vì thế mà sau trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm thai cũng là thắc mắc của mẹ bầu mang thai lần đầu. Thông tin cho các mẹ, đó là: Sau khi thụ tinh thành công; phôi thai cần 1 khoảng thời gian nhất định từ 10- 13 ngày, nghĩa là chị em sẽ chậm kinh từ 3 – 5 ngày (vòng kinh đều). Nếu vòng kinh không đều thì thời gian thai di chuyển vào tử cung sẽ mất nhiều thời gian hơn, thường từ 7 – 10 ngày. Do đó, sau khi có dấu hiệu trễ kinh; chị em nên đợi từ 5 – 7 ngày hãy đi siêu âm để nhận biết thai vào tử cung hay chưa.

Chị em nên để trễ kinh từ 5 - 7 ngày hãy đi siêu âm thai

Chị em nên để trễ kinh từ 5 – 7 ngày hãy đi siêu âm thai

Vì sao lần đầu siêu âm thai, bác sĩ thường chỉ định siêu âm đầu dò?

Rất nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng: Tại sao siêu âm thai lần đầu, bác sĩ luôn chỉ định siêu âm đầu dò mà không phải siêu âm đường bụng? Sở dĩ, bác sĩ chỉ định cho chị em siêu âm đầu dò là vì thời điểm này, kích thước phôi thai rất nhỏ, chỉ vài mm nên siêu âm đường bụng rất khó phát hiện hình ảnh túi thai trong buồng tử cung. Siêu âm đầu dò giúp quan sát bên trong tử cung rõ nét hơn và chính xác hơn.

Double test và Triple test có nhất thiết phải thực hiện trong thai kỳ không?

Double test và triple test là hai phương pháp giúp sàng lọc dị tật trước sinh, nhằm phát hiện các Hội chứng Down, Hội chứng Edward, bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh,… ở thai nhi để có những biện pháp can thiệp xử trí kịp thời. Double test được thực hiện ở tuần thứ 11 – tuần 14 của thai kỳ thông qua xét nghiệm máu kết hợp với siêu âm độ mờ da gáy. Triple test thực hiện từ tuần 16 – tuần 19 của thai kỳ bằng cách xét nghiệm máu kết hợp siêu âm 4D.

Những biện pháp này cần thiết đối với các mẹ bầu khi mang thai, đặc biệt ở những mẹ bầu tuổi tác cao, có người thân từng mắc các Hội chứng, bệnh lý di truyền,… giúp đảm bảo cho con yêu một cuộc sống tốt nhất sau khi chào đời.

Double và triple test là hai phương pháp giúp sàng lọc dị tật trước sinh rất cần thiết khi mang thai

Double và triple test là hai phương pháp giúp sàng lọc dị tật trước sinh rất cần thiết khi mang thai

…Còn rất nhiều thắc mắc của mẹ bầu mang thai lần đầu tiên. Tuy nhiên, trên đây là những câu hỏi mà các mẹ cần được trang bị để có thêm kinh nghiệm chăm sóc cho thai kỳ của mình tốt nhất. Các mẹ sẽ được tư vấn đầy đủ các vấn đề về thai kỳ thông qua những lần khám thai định kỳ. Do đó, mà mẹ bầu đừng quên đăng ký thăm khám thai ở những mốc quan trọng (sau trễ kinh, tuần 12, tuần, tuần 16, tuần 22, tuần 32, tuần 36, tuần 40) để chăm sóc thai kỳ hoàn hảo.

Mọi thông tin cần tư vấn thêm về kiến thức chăm sóc thai kỳ, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc; điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: