Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Những tư thế ngồi không tốt khi mang thai

  12/06/2017  11:28

Trong thời gian mang thai, không chỉ yếu tố dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày mới tác động tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi mà ngay cả những tư thế ngồi không tốt khi mang thai cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé và mẹ. Thói quen rất nhỏ thôi nhưng có thể gây ra những hệ lụy không ngờ và mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới vấn đề này.

Ngồi khoanh chân

Mẹ bầu không nên ngồi khoanh chân thường xuyên vì không tốt cho thai nhi

Mẹ bầu không nên ngồi khoanh chân thường xuyên vì không tốt cho thai nhi

Ngồi khoanh chân là thói quen của rất nhiều chị em ngay cả khi thai kỳ đang diễn ra. Đây là một trong những tư thế ngồi không tốt khi mang thai mà mẹ bầu cần phải chú ý. Việc ngồi xếp khoanh chân sẽ gây thêm áp lực chèn ép lên vùng bụng dưới và hông chậu khiến cho tử cung và bào thai bị chèn ép, dẫn tới thai nhi chậm phát triển.

Ở những tháng cuối thai kỳ mà mẹ bầu ngồi tư thế này có thể khiến thai nhi khó cử động và xoay chuyển các tư thế, thậm chí khiến em bé bị ngạt trong bào thai khi đã quay đầu.

Ngồi vắt chéo chân

Tư thế ngồi này còn nguy hiểm hơn cả ngồi khoanh chân. Việc vắt chéo chân khi ngồi ở mẹ bầu làm cho vùng hông chậu bị thu hẹp lại, áp lực dồn nén lên vùng tiểu khung, khiến cho vòng bụng bị chèn ép; không tốt cho thai nhi bởi diện tích vòng bụng bị thu hẹp, em bé sẽ không thể vận động bình thường. Tư thế này còn khiến mẹ bầu dễ bị tê bì chân, thậm chí phù nề chân do các tĩnh mạch máu bị chèn ép. Máu từ hai chi dưới không thể lưu thông về tim bình thường.

Ngồi vắt chéo chân khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu bị đau lưng, phù chân,...

Ngồi vắt chéo chân khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu bị đau lưng, phù chân,…

Ngoài ra, mẹ bầu cũng dễ bị đau vùng đáy thắt lưng và đau mỏi hai bên vùng hông chậu, khiến mẹ đi lại khó khăn hơn.

Ngồi nửa mông

Tư thế ngồi không tốt khi mang thai này cũng xảy ra ở rất nhiều mẹ bầu. Một số mẹ do muốn ngồi khép nép, giữ ý nên thường ngồi nửa mông khi làm việc, trò chuyện với người khác. Điều này không hề tốt một chút nào vì ngồi nửa mông đồng nghĩa với việc trọng lượng cơ thể và áp lực sẽ càng dồn nén lên vùng hông chậu nhiều hơn.

Tư thế này chỉ càng khiến cho mẹ bầu cảm thấy đau mỏi hơn, không thể duy trì được lâu mà còn khiến thai nhi chậm phát triển; khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng kém hơn.

Ngồi không có điểm tựa

Có lẽ tư thế này xảy ra phổ biến nhất ở các mẹ bầu, nhất là những mẹ phải làm các công việc đòi hỏi sự linh động, đi lại nhiều. Khi mang thai, càng những tháng cuối thai kỳ, kích thước vòng bụng càng lớn. Chính bởi vậy mà xương cột sống cũng có xu hướng cong về phía trước nhiều hơn. Vì thế mà khi ngồi mẹ bầu cần có điểm tựa phía sau lưng để giảm bớt áp lực cho vòng bụng và xương cột sống.

Ngồi trên ghế không có điểm tựa phía sau sẽ khiến chị em đau mỏi lưng và khó chịu hơn. Tư thế này không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Hy vọng những tư thế không tốt khi mang thai mà Bệnh viện Thu Cúc nêu trên sẽ giúp chị em biết cách để cải thiện, giúp cho sức khỏe của mình và thai nhi không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: