Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Nguyên nhân và cách xử trí tình trạng ngứa vùng kín sau sinh

  17/06/2017  13:49

Ngứa vùng kín sau sinh là tình trạng nhiều phụ nữ gặp phải. Nó khiến chị em phụ nữ khó chịu và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần xử trí ra sao? Cùng tham khảo bài viết này để tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nguyên nhân tình trạng ngứa vùng kín sau sinh

Sinh xong bị ngứa vùng kín là do vùng kín bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm, vi rút tấn công và gây bệnh. Nguyên nhân tình trạng này là do:

Nguyên nhân và cách xử trí tình trạng ngứa vùng kín sau sinh

Ngứa vùng kín sau sinh là vấn đề nhiều chị em mắc phải

Kiêng vệ sinh cơ thể: Do quan niệm của người Việt Nam, phụ nữ sau sinh phải kiêng tắm rửa động vào nước. Đây là lỗi khiến cơ thể tích tụ nhiều trên cơ thể nhất là tại vùng kín.

Thay đổi nội tiết tốt nữ: Do những biến động của cơ thể sau khi sinh và quá trình cho con bú nên nội tiết tố không ổn định. Tình trạng này khiến môi trường trong cơ quan sinh sản thay đổi khiến giảm bớt dầu bôi trơn tự nhiên trong âm đạo và điều này cũng có thể gây ngứa.

Thay đổi về tử cung: Sau sinh âm đạo vào cổ tử cung của chị em dãn rộng tạo điều kiện để các yếu tố có hại như vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây nên viêm nhiễm và ngứa vùng kín.

Nguyên nhân và cách xử trí tình trạng ngứa vùng kín sau sinh

Quan hệ tình dục quá sớm cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín sau sinh

Quan hệ tình dục sớm: Theo các bác sĩ cho biết chị em chỉ nên quan hệ tình dục sau sinh khoảng 4 đến 6 tuần và khi đã chuẩn bị tinh thần. Do đó những chị em quan hệ tình dục sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Một trong những ảnh hưởng đó là tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra viêm nhiễm.

Cách phòng tránh và điều trị ngứa vùng kín sau sinh

Để phòng tránh ngứa vùng kín sau sinh, chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

– Vệ sinh vùng kín và cơ thể sạch sẽ, đúng cách.

– Khi còn sản dịch, nên sử dụng các loại băng vệ sinh đảm bảo chất lượng và thay sau 3,4 tiếng.

– Chỉ quan hệ tình dục sau 4-6 tuần và cơ quan sinh dục đã hồi phục. Thực hiện quan hệ nhẹ nhàng tránh tổn thương.

– Giữ cơ thể khỏe mạnh và nội tiết tố nữ ổn định bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Nguyên nhân và cách xử trí tình trạng ngứa vùng kín sau sinh

Cần thăm khám và điều trị sớm ngay khi có biểu hiện ngứa vùng kín sau sinh

Bên cạnh việc phòng bệnh, ngay khi có hiện tượng ngứa vùng kín sau sinh, chị em cần thực hiện thăm khám ngay. Tiến hành điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay bất cứ phương pháp nào để đảm bảo kết quả điều trị bệnh tốt nhất và tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cũng như sức khỏe sau này.

Khi có hiện tượng ngứa vùng kín sau sinh, chị em có thể trực tiếp Bệnh viện Thu Cúc tại địa chỉ 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội và liên hệ đến số 1900 55 88 96 hoặc 0904 97 0909 để tư vấn.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

1 nhận xét: