Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung thế nào?

  08/06/2017  14:44

Kiêng cữ sau mổ thai ngoài thai ngoài tử cung là một vấn đề vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của chị em cũng như bảo tồn khả năng sinh sản về sau. Kiêng cữ đúng cách giúp chị em phục hồi sức khỏe sớm và nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường. Những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp chị em biết cách chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mình sau khi mổ thai ngoài tử cung.

Chế độ dinh dưỡng

Sau mổ thai ngoài tử cung, chị em chỉ nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn cay nóng, có chất kích thích,...

Sau mổ thai ngoài tử cung, chị em chỉ nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn cay nóng, có chất kích thích,…

Chế độ dinh dưỡng kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung là điều mà chị em cần đặc biệt chú ý để không ảnh hưởng tới vết mổ cũng như giúp sức khỏe phục hồi nhanh nhất. Bởi sau khi mổ, sức khỏe và sức đề kháng của chị em còn rất yếu nên việc bồi bổ luôn cần được ưu tiên.

Trong tuần đầu tiên sau mổ, chị em cần ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo dinh dưỡng, súp, sữa ấm; hạn chế ăn thức ăn khô, cay nóng, có chất kích thích,… những thực phẩm không tốt sẽ gây táo bón hoặc làm đau vết mổ khiến vết thương lâu phục hồi hơn. Ngoài ra, chị em có thể bị táo bón dẫn tới những cơn co ở vùng cơ bụng, không tốt cho vết mổ.

Chế độ sinh hoạt

Kiêng sinh hoạt tình dục trong 4 - 6 tuần đầu và kế hoạch mang thai sau 3 - 6 tháng

Kiêng sinh hoạt tình dục trong 4 – 6 tuần đầu và kế hoạch mang thai sau 3 – 6 tháng

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, vùng tổn thương cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi. Do đó chế độ sinh hoạt kiêng cữ sau mổ ngoài tử cung của chị em là vấn đề không thể bỏ qua. Chị em chú ý vận động nhẹ nhàng, không làm việc nặng, không mang vác đồ vật nặng, tư thế khom lưng hoặc với cao. Nhiều chị em nghĩ rằng sau mổ thai ngoài tử cung nên nằm nghỉ nhiều hơn. Điều này cũng không tốt.

Chị em cần vận động nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn, cơ thể sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu hơn. Ngoài ra, sản dịch sau khi mổ thai ngoài tử cung cũng dễ dàng được tống ra ngoài hơn, ngăn ngừa ứ đọng gây viêm nhiễm.

Riêng về vấn đề sinh hoạt vợ chồng, vấn đề này chị em tuyệt đối không được quên bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản về sau. Chị em cần chú ý kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị từ 4 – 6 tuần để tránh gây tổn thương tái phát hoặc viêm nhiễm vùng kín. Khi sức khỏe đã hồi phục và sinh hoạt tình dục trở lại, chị em cần chú ý kế hoạch hóa, sử dụng các biện pháp tránh thai để tránh mang thai sớm. Việc mang thai sớm có thể gây tái phát chửa ngoài tử cung hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi do ống dẫn trứng sau khi mổ chưa phục hồi hoàn toàn. Thời gian kế hoạch tốt nhất là từ 3 – 6 tháng sau khi mổ thai ngoài tử cung.

Ngoài ra, chị em cần chú ý uống thuốc điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ và tái khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe sau khi mổ thai ngoài tử cung.

Chứng tiểu buốt ở phụ nữ là bệnh gì?

Thăm khám bác sĩ sau khi điều trị để kiểm tra sức khỏe

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chị em để có kết quả điều trị tốt nhất sau mổ thai ngoài tử cung. Để biết thêm thông tin về việc kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung thế nào, các bạn vui lòng liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được giải đáp, điện thoại 1900 55 88 96.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: