Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

U xơ tử cung có nên mang thai?

  18/05/2017  16:01

Hỏi: Em đi khám phụ khoa, bác sĩ bảo có khối u xơ tử cung dưới niêm mạc; kích thước 15mm. Bác sĩ bảo không sao và chỉ định cho em theo dõi thêm ở những lần khám tới. Em hiện đã kết hôn rồi và muốn có em bé thì có nên mang thai luôn không ạ? (Hoàng Ngân, 27 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

U xơ tử cung có nên mang thai không?

u-xo-tu-cung-co-nen-mang-thai1

U xơ tử cung có nên mang thai không là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm

U xơ tử cung là sự tăng trưởng của lớp mô cơ tử cung hình thành nên những khối u, ban đầu có kích thước rất nhỏ chỉ vài mm. Tùy cơ địa của từng chị em mà khối u xơ xuất hiện nhiều hay ít, phát triển nhanh hay chậm và mức độ ảnh hưởng ra sao. Trong các loại u xơ thì khối u có cuống, ở vị trí eo tử cung, dưới niêm mạc thường đáng lo ngại hơn cả vì chúng có thể phát triển nhanh, hướng vào buồng tử cung.

Nếu chị em mắc u xơ tử cung và có ý định mang thai vào thời gian này thì chị em nên xem xét lại bởi khi mang thai, cơ thể chị em thay đổi nội tiết tố estrogen nên khối u có thể tăng trưởng nhanh chóng, gây chèn ép lên thai nhi khiến thai nhi bị dị tật, sảy thai, thậm chí là sinh non hoặc chết lưu.

Do đó, chị em cần chú ý chủ động phòng ngừa và ngăn chặn những ảnh hưởng không tốt xảy ra do u xơ tử cung. Tốt nhất, chị em nên điều trị căn bệnh này trước khi có ý định mang thai và sinh con.

u-xo-tu-cung-co-nen-mang-thai

Mang thai khi mắc u xơ tử cung có thể đe dọa sự phát triển của thai nhi

Điều trị u xơ tử cung thế nào?

U xơ tử cung có nên mang thai không? Rõ ràng là không nên mang thai khi bạn đang mắc căn bệnh này. Để u xơ tử cung không ảnh hưởng tới việc mang thai và sự phát triển của thai nhi, chị em nên điều trị u xơ tử cung trước khi có ý định mang thai. Tùy vào mỗi trường hợp mà cách điều trị, phương pháp điều trị sẽ khác nhau.

Với những khối u xơ có kích thước nhỏ < 5cm, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa thông qua dùng thuốc uống nhằm ức chế khối u phát triển, teo và biến mất.

Những khối u xơ có kích thước từ 5 – 10 cm sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi và khối u > 10cm, gây chảy máu tử cung hoặc nghi ngờ ác tính thì được chỉ định điều trị mổ mở.

Chị em nên thăm khám và điều trị u xơ tử cung trước khi có ý định mang thai

Chị em nên thăm khám và điều trị u xơ tử cung trước khi có ý định mang thai

Ở trường hợp của bạn Hoàng Ngân, kích thước khối u là 15mm, kích thước này vẫn còn nhỏ. Bạn nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách điều trị phù hợp và ở thời điểm thích hợp nhất.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn nắm được u xơ tử cung có nên mang thai không và nên làm gì để đảm bảo tốt nhất cho thai kỳ của bạn. Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc; điện thoại 1900 55 88 96.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: