Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

U nang buồng trứng có vô sinh?

  18/05/2017  14:45

Bạn Ngọc Huyền 28 tuổi, Bắc Giang hỏi: Thưa bác sĩ! U nang buồng trứng có vô sinh không? Em mới phát hiện mình mắc u nang buồng trứng trong đợt khám sức khỏe phụ khoa định kỳ tuần trước. Bác sĩ bảo hiện khối nang còn nhỏ và bảo em tái khám định kỳ để theo dõi. Em đã kết hôn 4 tháng rồi mà chưa có tin vui. Em rất lo lắng do căn bệnh này mà em chậm mang thai. Liệu em có vô sinh không?

Chào Ngọc Huyền!

Chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Thu Cúc đã nhận được những chia sẻ từ bạn. Vấn đề bạn hỏi: U nang buồng trứng có vô sinh không, chúng tôi xin phản hồi như sau:

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối nang trên buồng trứng của nữ giới

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối nang trên buồng trứng của nữ giới

U nang buồng trứng là sự tồn tại và phát triển của một khối nang bất thường trên buồng trứng. Khối nang này có thể là nang cơ năng cũng có thể là nang hoàng thể. Với những nang cơ năng thì không đáng lo ngại bởi chúng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, sinh hoạt của nữ giới và sẽ tự vỡ, mất đi sau một thời gian. Tuy nhiên, với những nang hoàng thể thì khả năng ảnh hưởng là rất lớ. Khi khối u nang phát triển sẽ chèn ép lên các bộ phận xung quanh, cản trở sự phát triển của các nang trứng khác. Vì thế mà gây rối loạn quá trình rụng trứng, khiến chị em chậm mang thai.

Nếu u nang buồng trứng phát triển lớn có thể gây xoắn vỡ buồng trứng, một số ít có thể chứa tế bào ác tính gây ung thư buồng trứng nên không chỉ khiến chị em phải cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng.

Bệnh là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn hoặc vô sinh ở phái đẹp

Bệnh là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn hoặc vô sinh ở phái đẹp

Trong trường hợp của bạn Ngọc Huyền, khối u nang của bạn còn nhỏ, bác sĩ chỉ định cho bạn điều trị theo dõi thì bạn nên theo dõi xem khối nang này là nang cơ năng hay thực thể. Nếu là nang cơ năng thì không cần điều trị, nếu là nang hoàng thể thì bạn cần chú ý thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn điều trị bằng phương pháp phù hợp nhất nhằm đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản cho bạn.

Hiện tại, bạn kết hôn 4 tháng và chưa có tin vui; nguyên nhân cũng có thể do bệnh u nang gây ra hoặc do các yếu tố khác: tâm lý, bệnh lý,… Bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ, giữ tâm lý thoải mái, ăn uống khoa học để sớm có tin vui.

Khám sản phụ khoa là gì?

Tuy nhiên nếu chị em thăm khám kịp thời sẽ giúp bảo toàn sức khỏe và khả năng sinh sản của mình

Mọi thắc mắc cần giải đáp thêm về vấn đề u nang buồng trứng có vô sinh không, mẹ vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: