Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Bé nấc trong bụng mẹ có sao không?

  24/05/2017  15:56

Trong thai kỳ của mình, nhất là những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu thường cảm nhận hiện tượng bé nấc trong bụng mẹ. Với các mẹ bầu mang thai con dạ thường cảm nhận dễ dàng hơn những mẹ lần đầu mang thai. Biểu hiện nấc cụt ở thai nhi có sao không? Mẹ cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Vì sao bé nấc trong bụng mẹ?

be-nac-trong-bung-me-co-sao-khong2

Thai nhi nấc trong bụng mẹ là do khi bé thở và uống nước ối, một lượng nhỏ nước ối sẽ di chuyển vào và định cư trong phổi, kết hợp với những cơn co ở cơ hoành.

Một ngày bé có thể nấc vài lần trong bụng mẹ. Nguyên nhân là do khi bé thở và uống nước ối, một lượng nhỏ nước ối sẽ di chuyển vào và định cư trong phổi, kết hợp với những cơn co ở cơ hoành. Trong một vài trường hợp, hiện tượng nấc có thể do bé bị nhau thai quấn quanh cổ, khiến lượng oxi lưu thông vào phổi bị hạn chếhoặc do bé vận động, nhào lộn nhiều trong bụng mẹ cũng gây ra nấc.

Bé nấc trong bụng mẹ có sao không?

Hầu hết các trường hợp thai nhi nấc trong bụng mẹ là hiện tượng hết sức bình thường, điều này cũng thể hiện sự phát triển của bé trong những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, bé chỉ nấc trong thời gian ngắn (không quá 10 phút). Nếu mẹ thấy bé nấc nhiều lần, nấc mạnh hơn và kéo dài quá 10 phút thì cần chú ý, đề phòng bé bị thiếu oxi gây ra. Khi thấy dấu hiệu này, mẹ nên thăm khám bác sĩ sớm để kiểm tra sức khỏe của bé và kịp thời xử trí ngay nếu có bất thường xảy ra.

Hầu hết hiện tượng thai nhi nấc là bình thường nhưng một số trường hợp có thể do nhau thai quấn vào cổ khiến oxy cung cấp cho bé bị hạn chế

Hầu hết hiện tượng thai nhi nấc là bình thường nhưng một số trường hợp có thể do nhau thai quấn vào cổ khiến oxy cung cấp cho bé bị hạn chế

Bé nấc khác đạp trong bụng mẹ thế nào?

Nhiều mẹ nhầm lẫn giữa hiện tượng bé nấc và thai máy. Mẹ cần phân biệt được điều này. Khi bé nấc, các nhịp điệu sẽ rất đều đặn và tần suất giống nhau. Còn khi thai máy, cử động sẽ khác lúc mạnh lúc nhẹ, có khi dồn dập nhưng có khi lại rất bình thường.

Mẹ cần làm gì khi bé nấc trong bụng mẹ?

Khi thấy thai nhi có biểu hiện nấc, mẹ đừng lo lắng quá mà cần chú ý nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe của mình. Mẹ nên lưu ý những vấn đề sau:

– Giữ cho tinh thần thoải mái  vì nấc  không gây hại gì cho sự phát triển của bé. Việc nghỉ ngơi giúp sức khỏe của mẹ tốt hơn và cũng tốt cho thai nhi.

Mẹ nên nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái khi bé nấc để cải thiện hiện tượng nấc của bé

Mẹ nên nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái khi bé nấc để cải thiện hiện tượng nấc của bé

– Nhiều người mẹ tin rằng, bé bị nấc là khi bé đói hoặc khát nên họ cố uống nước hoặc ăn một thứ gì đó. Các chuyên gia cho rằng, điều này là không chính xác nhưng tất nhiên, bạn có thể uống hoặc ăn nhẹ. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần thư giãn và coi dấu hiệu bé bị nấc như khi bé đạp mẹ.

– Hãy thay đổi tư thế. Ví dụ, bạn đang nằm nghiêng bên trái thì quay sang bên phải, đang ngồi làm việc thì thử đứng dậy đi lại một chút. Thay đổi vị trí sẽ khiến bé dễ chịu hơn nên cũng giảm thiểu được những cơn nấc.

Mẹ cũng đừng quên khám thai định kỳ để theo dõi, nắm bắt sự phát triển của bé ở từng mốc cụ thể và có những chuẩn bị tốt nhất cho hành trình thai kỳ của mình.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: