Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Thai bao nhiêu tuần thì quay đầu?

  22/05/2017  11:30

Chào bác sĩ! Em đang mang thai ở tuần thứ 31 của thai kỳ nhưng em siêu âm vẫn chưa thấy em bé quay đầu trong khi bạn em 28 tuần bé đã chuyển ngôi này rồi. Em băn khoăn không biết thai bao nhiêu tuần thì quay đầu vì em rất lo em bé không thuận tư thế sẽ khó sinh thường. Mong bác sĩ tư vấn cho em! (Nguyễn Thảo My, 25 tuổi, Hà Nội).

Chào Thảo My!

Chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Thu Cúc đã nhận được những chia sẻ từ bạn. Vấn đề mà bạn băn khoăn “thai bao nhiêu tuần thì quay đầu” chúng tôi xin phản hồi như sau:

Thai nhi thường chuyển ngôi đầu ở tuần thứ 36 của thai kỳ

Thai nhi thường chuyển ngôi đầu ở tuần thứ 36 của thai kỳ

Thông thường, ở hầu hết mẹ bầu khi mang thai tuần 36  thai nhi sẽ chuyển ngôi về vị trí ngôi đầu hoặc ngôi mông để chuẩn bị cho quá trình chào đời của mình. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng giống nhau vì tùy theo mỗi bé cũng như những yếu tố tác động khiến bé quay đầu sớm hay muộn hơn và cũng không phải bé nào cũng quay ngôi đầu như các mẹ nghĩ.

Qua hình ảnh siêu âm ở các mốc khám thai định kỳ có thể quan sát được vị trí ngôi thai ở mẹ bầu và thường từ tuần thứ 34 bác sĩ siêu âm mới ghi rõ ngôi thai cụ thể, trước đó ngôi thai vẫn được xem là chưa xác định. Có nhiều bé chuyển ngôi đầu từ tuần thứ 27 – 28, thậm chí 33 tuần nhưng sau đó lại chuyển sang ngôi khác. Chính vì thế mà việc xác định ngôi thuận hay ngược phải chờ tới thời điểm cận ngày sinh mới chắc chắn.

Ở trường hợp của Thảo My, thai nhi của bạn mới tuần 31, em bé chưa chuyển ngôi là điều bình thường; bạn nên chờ tới những lần kiểm tra thai kỳ tiếp theo để xác định chính xác ngôi thai của mình. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để kích thích thai nhi chuyển ngôi thuận lợi hơn.

Tư thế bò 4 chân có thể giúp thai nhi chuyển ngôi thuận lợi cho quá trình vượt cạn

Tư thế bò 4 chân có thể giúp thai nhi chuyển ngôi thuận lợi cho quá trình vượt cạn

– Tập đi bò mỗi ngày khoảng 20 – 30 phút. Tư thế này sẽ giúp tạo không gian trong tử cung của mẹ để bé dễ dàng vận động hơn, thuận lợi cho việc chuyển ngôi của bé.

– Nằm nghiêng bên trái: Nằm nghiêng luôn tạo nhiều không gian cho bé trong tử cung nhưng càng gần cuối thai kỳ, tử cung có xu hướng nghiêng sang phải nên trong khi nằm, mẹ nên nằm nghiêng bên trái để giảm bớt gánh nặng cho tử cung cũng như tạo khoảng trống cho thai nhi có thể vận động nhiều hơn, xoay chuyển các tư thế dễ hơn.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp Thảo My giải đáp được những băn khoăn của mình “thai bao nhiêu tuần thì quay đầu?”. Để biết thêm thông tin về các vấn đề chăm sóc sức khỏe thai kỳ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: