Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Cách khám vú như thế nào?

  18/05/2017  16:45

Khám vú là một trong những vấn đề quan trọng trong sản khoa nhằm giúp phát hiện sớm những bất thường ở vú, đặc biệt là nguy cơ ung thư vú ở chị em. Cách khám vú như thế nào?

Có hai cách khám vú đó là chị em tự khám tại nhà và khám tại cơ sở y tế qua sự thăm khám từ bác sĩ và các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán. Dưới đây là những thông tin hữu ích cho chị em.

Cách khám vú như thế nào tại cơ sở y tế?

Khám vú là một biện pháp giúp phát hiện sớm các bất thường ở vú như u nang vú, u xơ tuyến vú, viêm vú, ung thư vú,...

Khám vú là một biện pháp giúp phát hiện sớm các bất thường ở vú như u nang vú, u xơ tuyến vú, viêm vú, ung thư vú,…

Khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sức khỏe sinh sản ở nữ giới thì khám vú là một bước quan trọng giúp chị em kiểm tra sức khỏe vòng 1 của mình. Việc thăm khám vú giúp phát hiện ra những bất thường ở bầu vú như u nang tuyến vú, u xơ vú hay ung thư vú,… Cách khám vú tại cơ sở y tế được thực hiện như sau:

– Khám lâm sàng: Bác sĩ chuyên khoa quan sát vòng 1 của bạn bằng mắt thường để đánh giá về kích thước hai bên vú, độ nhẵn hay gồ ghề của bầu vú, màu sắc da trên bầ vú,… Cùng với đó là kết hợp khám bằng tay để kiểm tra xem có khối u khu trú nào không.

– Siêu âm vú: Sau khi thăm khám lâm sàng, nếu thấy có bất thường hoặc nghi ngờ gì ở bầu vú, chị em sẽ được chỉ định siêu âm vú để đánh giá chính xác hơn về việc có khối u hay bất thường gì không.

– Chụp nhũ vú (nhũ hoa): Nếu trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện có dịch tiết ra từ nhũ vú hoặc nhũ vú bị lệch bất thường,…

Chị em có thể khám vú tại cơ sở y tế qua sự thăm khám, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa

Chị em có thể khám vú tại cơ sở y tế qua sự thăm khám, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa

Cách khám vú như thế nào tại nhà?

Bên cạnh việc khám vú tại cơ sở y tế theo định kỳ thì chị em có thể tự khám vú tại nhà để phát hiện những bất thường và chủ động thăm khám, xử trí sớm nhất. Cách khám vú tại nhà như sau:

Bước 1: Cởi áo đứng trước gương hai tay xuôi theo người. Quan sát kỹ ngực trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không?

Bước 2: Đưa hai tay lên đầu quan sát kỹ ngực từ các góc độ khác nhau xem có thay đổi gì so với khi đứng thẳng. Kiểm tra kỹ núm vú xem có chảy dịch hay chảy máu không.

Bước 3: Nằm ngửa trên giường và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Dùng tay phải kiểm tra vú bên trái bằng cách chuyển động tròn từ núm vú dần ra tới nách, sao cho bạn không bỏ sót phần nào của vú.

Hoặc tự khám tại nhà

Hoặc tự khám tại nhà

Làm ngược lại để kiểm tra vú còn lại và tìm kiếm xem có dấu hiệu nào bất thường không.Sau cùng dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại miết, tìm xem có u, hạch ở hõm nách không. Sau đó đổi bên và kiểm tra tương tự.

Khi thấy có bất thường nào đó ở bầu vú, bạn cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám. Với những chị em ngoài độ tuổi 30 thì nên tầm soát ung thư vú hàng năm để ngăn ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: