Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Đau háng khi mang thai tháng cuối vì sao?

  30/05/2017  16:57

Hỏi: Em đang mang thai ở tuần thứ 34 của thai kỳ. Sức khỏe của em từ đầu thai kỳ tới giờ rất ổn định nhưng em nhận thấy mình đau háng khi mang thai ở tháng cuối này là vì sao ạ? Đặc biệt em thường đau rất nhiều về đêm, lúc đi tiểu tiện hoặc khi leo cầu thang, bước từ trên xe máy xuống,… (Hồng Mai 26 tuổi, Hà Đông, Hà Nội).

Đáp

Đau háng khi mang thai tháng cuối thai kỳ là hiện tượng xảy ra ở hầu hết các mẹ bầu trong trải nghiệm thai kỳ của mình. Hiện tượng này khiến mẹ bầu khá mệt mỏi và gặp nhiều rào cản trong sinh hoạt hàng ngày. Lý do mẹ bầu bị đau háng khi bước vào những tháng cuối thai kỳ là do:

Đau háng khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu những tháng cuối thai kỳ

Đau háng khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu những tháng cuối thai kỳ

Xương chậu thường được hỗ trợ vững chắc nhờ vào các dây chằng ở xung quanh. Trong thai kỳ, các nội tiết tố được sản sinh ra làm giãn các khớp để tạo điều kiện cho việc sinh nở dễ dàng hơn về sau, đặc biệt những tháng cuối thai kỳ các nội tiết tố này càng được sản sinh nhiều hơn. Hệ thống dây chằng rộng phải làm việc hết công suất để nâng đỡ em bé và tử cung khiến cho vùng xương chậu bị tác động mạnh.

Khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến chứng đau xương chậu là điểm hẹp nhất của phần xương (mu khớp) trong đai xương chậu nằm ở ngay trước bàng quang gây ra cảm giác đau nhức khó chịu cho mẹ bầu khi vận động.

Một yếu tố khác nữa là sự phân phối cân nặng trên cơ thể thay đổi tạo nên áp lực nơi xương chậu, xương sống và những kết cấu hỗ trợ cho các xương này. Áp lực lên vùng chậu, xung quanh tử cung sẽ ngày càng tăng lên theo quá trình phát triển của thai nhi và việc cơ thể phải “nới rộng ra” sẽ thực sự làm cho mẹ bầu đau đớn.

dau-hang-khi-mang-thai-thang-cuoi-vi-sao3

Nguyên nhân là do áp lực của tử cung và thai nhi ngày càng lớn lên vùng xương chậu gây ra

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn vùng chậu của mẹ bầu trở nên đau đớn hơn rất nhiều. Thai 36 tuần, bé đã xoay đầu và ở vị trí thấp nhất, sẵn sàng chào đời. Đây sẽ là đỉnh điểm cho những cơn đau và cảm giác khó chịu ở mẹ bầu. Việc máu dồn về khu vực xương chậu nhiều hơn và các dây thần kinh hoạt động cao độ tại đây cũng sẽ làm tăng thêm cảm giác khó chịu.

Để làm giảm những cơn đau háng khi mang thai ở những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn, tránh vận động quá mức. Không nên ngồi, đứng lâu ở một tư thế mà nên đi lại nhẹ nhàng; chú ý hạn chế leo cầu thang, ngồi vắt chéo chân và nên tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi buổi tối như tập yoga, đi bộ,…

Chị em nên tập các bài yoga, vận động nhẹ nhàng hàng ngày để cải thiện cơn đau

Chị em nên tập các bài yoga, vận động nhẹ nhàng hàng ngày để cải thiện cơn đau

Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên quên thăm khám thai định kỳ ở những tuần cuối thai kỳ để được bác sĩ tư vấn các vấn đề về chăm sóc thai kỳ tốt nhất.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: