Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Bệnh viêm lộ tuyến dễ tái phát trong những trường hợp nào?

  15/05/2017  14:45

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung – một căn bệnh phụ khoa chiếm tới 90% tổn thương ở cổ tử cung của nữ giới. Viêm lộ tuyến dù đã điều trị vẫn có thể tái phát. Vậy, viêm lộ tuyến dễ tái phát trong những trường hợp nào?

Điều trị không triệt để

benh-viem-lo-tuyen-de-tai-phat-trong-nhung-truong-hop-nao

Tái phát viêm lộ tuyến sau điều trị thường do chị em điều trị không triệt để

Viêm lộ tuyến dễ tái phát trong trường hợp bạn điều trị bệnh nhưng không triệt để. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho quá trình điều trị về sau càng trở nên khó khăn hơn do vi khuẩn phát triển mạnh hơn, có thể kháng thuốc đã từng sử dụng. Bệnh viêm lộ tuyến có 3 cấp độ, bao gồm: cấp độ 1 – khi diện tích vùng viêm lộ tuyến chiếm dưới 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung; cấp độ 2 – khi diện tích vùng viêm lộ tuyến chiếm > 1/2 diện tích bề mặt cổ tử cung và cấp độ 3 – khi diện tích vùng viêm lộ tuyến chiếm > 2/3 diện tích bề mặt cổ tử cung.

Ở cấp độ 1 bác sĩ thường chỉ định cho chị em điều trị bằng cách đặt thuốc. Tuy nhiên để bệnh hết viêm và triệt để các tế bào lộ tuyến, chị em cần điều trị bằng cách đốt diệt tuyến. Mỗi trường hợp liệu trình điều trị sẽ khác nhau.

Khi điều trị viêm lộ tuyến, bạn cần điều trị hết liệu trình và điều trị triệt để theo chỉ định và giám sát từ bác sĩ chuyên khoa. Việc không tuân thủ trong điều trị sẽ khiến bệnh lâu khỏi và tái phát nhiều lần.

Chăm sóc vùng kín không tốt sau điều trị

Vùng kín của chị em là nơi rất nhạy cảm nên các vi khuẩn, virus có hại sẽ tấn công bất cứ khi nào nếu có cơ hội. Khi bạn vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, chăm sóc vùng kín không chu đáo nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, khi mang thai hay khi sinh hoạt tình dục thì vi khuẩn có hại sẽ có dịp bùng phát, thâm nhập vào cơ quan sinh dục gây bệnh.

Hoặc do chăm sóc vùng kín không cẩn thận chu đáo trong và sau khi điều trị viêm lộ tuyến

Hoặc do chăm sóc vùng kín không cẩn thận chu đáo trong và sau khi điều trị viêm lộ tuyến

Đây cũng là lý do làm viêm lộ tuyến dễ tái phát sau điều trị do các lớp biểu mô của bề mặt cổ tử cung mới phục hồi hoặc chưa phục hồi hoàn toàn.

Quan hệ sớm sau điều trị

Sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn chớ nên sinh hoạt tình dục ngay. Lúc này, cổ tử cung vẫn bị tổn thương, các lớp niêm mạc chưa phục hồi và tái tạo hoàn toàn. Việc sinh hoạt tình dục sớm có thể làm tổn thương ở vùng lộ tuyến tái phát, nguy cơ viêm nhiễm trở lại sẽ cao hơn. Tốt nhất, chị em nên kiêng sinh hoạt tình dục sau khi điều trị viêm lộ tuyến từ 3 – 4 tuần và nên tái khám sau khi điều trị để biết bệnh đã được điều trị khỏi hay chưa.

Hạn chế việc nạo hút thai

Nạo hút thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bào mòn lớp bề mặt cổ tử cung. Nếu bạn nạo hút thai do mang thai ngoài ý muốn nhiều lần sẽ làm gia tăng tình trạng lộ tuyến và viêm lộ tuyến. Nếu đã từng mắc bệnh thì khả năng tái phát là rất cao.

Nạo hút thai là nguyên nhân hàng đầu gây lộ tuyến và tái phát viêm lộ tuyến

Nạo hút thai là nguyên nhân hàng đầu gây lộ tuyến và tái phát viêm lộ tuyến

Để ngăn chặn viêm lộ tuyến dễ tái phát, chị em cần chú ý giữ gìn sức khỏe của mình. Chú ý chăm sóc vùng kín hàng ngày, nhất là trong và sau khi điều trị bệnh. Ngoài ra, chị em cần thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần để được kiểm tra, phát hiện sớm nguy cơ tái phát viêm lộ tuyến (nếu có).

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: