Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

U nang bì ở buồng trứng là bệnh thế nào?

  11/11/2016  7:28

U nang bì buồng trứng hay còn gọi là u quái có nguồn gốc từ tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển thành u bì với các cấu trúc là mô tuyến bã, da, tóc, xương. Nếu các tế bào mầm không biệt hóa tốt sẽ là u quái không trưởng thành. Khoảng  95% các u quái là u quái trưởng thành.

Đặc điểm của u nang bì buồng trứng

u-nang-bi-o-buong-trung-la-benh-the-nao1

Hình ảnh u nang quái

– U nang bì có vỏ dày, trơn láng, có lẫn những sợi cơ, lớp vỏ bên trong có cấu trúc như da.

– Kích thước khối u thường không to, dưới 10cm, nhưng năng nên dễ gây xoắn.

– Thường chỉ có ở một bên buồng trứng, có khoảng 10-20% thấy ở cả hai bên.

– Trong nang chứa các tổ chức của da đã biệt hóa cao nhưu lông, tóc, móng, răng, chất bã đậu, các tổ chức xương, sụn hoặc chất trắng như não hay thần kinh.

Triệu chứng u bì buồng trứng

– Bệnh phát triển âm thầm lặng lẽ gần như không có triệu chứng, chỉ được phát hiện tình cờ khi đi khám định kỳ hoặc đi siêu âm.

– Bệnh có biểu hiện khi có hiện tượng xoắn nang hoặc biến chứng do u chèn ép gây đau hoặc bí trung đại tiện. Thông thường người bệnh chỉ phát hiện được khi khối u đã to.

u-nang-bi-o-buong-trung-la-benh-the-nao2

Bệnh thường gây đau, chướng bụng dưới

Biến chứng của u nang bì buồng trứng là gì?

– Xoắn nang: Thường là xoắn cuống nang gây đau và nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ làm cho mức độ xoắn trở nên nghiêm trọng gây nên tình trạng xuất huyết, vỡ, viêm nhiễm khuẩn…và cần can thiệp ngoại khoa.

– Gây vô sinh đẻ non, sẩy thai: U nang bì buồng trứng có thể gây ra tình trạng đẻ non, sẩy thai nhưng nếu được điều trị sớm kịp thời vẫn có thể sinh con được.

– U nang bì buồng trứng có khả năng chuyên thành ung thư nếu chủ quan không điều trị.

U nang bì buồng trứng không có nhiều triệu chứng đặc hiệu rất khó để phát hiện nếu như không đi khám sức khỏe định kỳ. Bệnh có thể gây ra biến chứng hay không tùy thuộc vào mức độ cũng như tính chất khối u. Khi phát hiện cần phải đi khám và theo dõi định kỳ. Phẫu thuật bóc tách u sẽ được thực hiện khi khối u phát triển to hoặc gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

u-nang-bi-o-buong-trung-la-benh-the-nao3

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm u nang bì và điều trị kịp thời

Để biết thêm thông tin về bệnh u nang bì buồng trứng ở nữ giới, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: