Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Không bổ sung canxi khi mang thai chị em sớm bị thoái hóa khớp sau sinh

  09/11/2016  6:48

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo năm nay mới có 28 tuổi nhưng lại mắc chứng thoái hóa khớp sau sinh. Chị chia sẻ: Khoảng 3 tháng nay, chị thường xuyên thấy đau các đốt sống cổ và hai bên vai gáy, rồi đau nửa đầu. Đi khám bác sĩ xương khớp thì mới biết mình bị thoái hóa cột sống cổ mà nguyên nhân được cho là trước đó chị không bổ sung đầy đủ canxi trong thời gian mang thai.

Vì sao không bổ sung canxi khi mang thai dễ thoái hóa khớp?

khong-bo-sung-canxi-khi-mang-thai-chi-em-som-bi-thoai-hoa-khop-sau-sinh1

Thoái hóa khớp sau sinh là triệu chứng thường gặp ở những chị em không bổ sung đầy đủ canxi trong quá trình mang thai

Chị Thảo kể lại rằng: Hồi mang thai bé Na, chị thấy rất mệt mỏi, những cơn ốm nghén xuất hiện nhiều nên chị ít bổ sung được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi lần uống sắt và canxi chị đều mắc chứng táo bón nên chủ yếu chỉ bổ sung các chất qua các món ăn hàng ngày.

Trong thời gian mang thai, chị cũng hay bị đau lưng và chuột rút do thiếu canxi. Những lúc đó chị cũng chỉ biết tìm các giải pháp hỗ trợ bằng cách nằm nghỉ ngơi, ít vận động và tăng cường ăn uống các loại thực phẩm như tôm, cua. Chị quan niệm rằng uống canxi sẵn có không tốt bằng canxi ở trong các thực phẩm tự nhiên. Cứ như vậy chị trải qua hết thai kỳ 9 tháng 10 ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần được bổ sung hàm lượng các dưỡng chất gấp đôi so với bình thường. Trong đó quan trọng nhất là sắt, axit folic và canxi giúp thai nhi phát triển hệ não bộ và xương của bé.

khong-bo-sung-canxi-khi-mang-thai-chi-em-som-bi-thoai-hoa-khop-sau-sinh2

Chỉ bổ sung các thực phẩm chứa canxi chưa đủ, chị em cần bổ sung các viên thực phẩm chức năng

Nếu mẹ nào không bổ sung canxi và sắt thường xuyên, em bé sẽ lấy các dưỡng chất này ở cơ thể mẹ. Chính vì thế mà hệ xương, răng của mẹ bầu sẽ bị suy giảm rất nhiều, trở nên yếu hơn.

Thoái hóa khớp sau sinh khó phục hồi

Năm nay mới 28 tuổi mà chị Bích Thảo đã bị thoái hóa khớp sớm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của chị về sau. Bởi người trẻ tuổi bị thoái hóa sớm sẽ rất khó phục hồi được sức khỏe và hệ cấu trúc xương cũng nhanh chóng suy yếu hơn.

Để ngăn ngừa tình trạng thoái hóa sớm ở phụ nữ sau khi sinh, các chuyên gia khuyến cáo chị em phải chú ý bổ sung sắt và canxi đều đặn, điều độ trong suốt thời gian mang thai. Ngoài ra, chị em cần tăng cường bổ sung các dưỡng chất này từ các loại thực phẩm tự nhiên.

Với những trường hợp như chị Bích Thảo thì cần tăng cường vận động cơ thể giúp các khớp lưu thông máu tốt hơn và bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi cũng như các loại thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

khong-bo-sung-canxi-khi-mang-thai-chi-em-som-bi-thoai-hoa-khop-sau-sinh3

Bổ sung sắt và canxi đầy đủ trong thời gian mang thai giúp phòng ngừa loãng xương và thoái hóa khớp sớm

Mọi thông tin cần biết thêm về việc thoái hóa khớp sau sinh do không bổ sung canxi trong quá trình mang thai, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: