Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Tinh dịch đồ là thế nào?

  26/11/2016  7:31

Tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất và không thể thiếu khi một cặp vợ chồng đi thăm khám vô sinh hiếm muộn. Từ kết quả tinh dịch đồ, bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ khả năng sinh của người chồng, hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương cách điều trị phù hợp.

Dưới đây là những bước thực hiện tinh dịch đồ ở nam giới.

Phân tích mẫu tinh dịch

tinh-dich-do-la-the-nao1

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng trong khi khám vô sinh hiếm muộn

Mẫu thử tinh dịch sau khi đem đến phòng xét nghiệm sẽ được đánh giá về đại thể (quan sát bằng mắt thường) cũng như vi thể (quan sát dưới kính hiển vi).

Quan sát đại thể

Mẫu tinh dịch khi được đưa vào phòng xét nghiệm sẽ được đặt trong tủ ấm để đánh giá sự ly giải. Bình thường, mẫu thử sẽ ly giải hoàn toàn sau khoảng 15 – 20 phút. Nếu mẫu thử không ly giải hay ly giải không hoàn toàn, có thể nghi ngờ đến bất thường ở tiền liệt tuyến.

Sau khi mẫu thử đã hóa lỏng,  kỹ thuật viên sẽ đánh giá tiếp các yếu tố khác, bao gồm thể tích và màu sắc tinh dịch. Bình thường tinh dịch có màu trắng xám, hơi đục và đồng nhất. Nếu tinh dịch có màu vàng thì có thể do lẫn nước tiểu trong quá trình lấy mẫu hay do nhiễn trùng. Những mẫu tinh dịch trong và loãng thường có tinh trùng ít hay thậm chí không có tinh trùng.

tinh-dich-do-la-the-nao3

Sau khi lấy mẫu thử, kỹ thuật viên sẽ quan sát đại thể để đánh giá mẫu tinh trùng

Ngoài ra, mẫu tinh dịch còn được đánh giá độ pH. Thông thường, tinh dịch có tính kiềm, với pH dao động trong khoảng 7,2 – 8,4. Trong những trường hợp không có tinh trùng kèm theo mẫu thử có pH 7, nguyên nhân có thể là do tắc ống dẫn tinh.

Quan sát vi thể

Mẫu thử được đánh giá độ di động, số lượng tinh trùng/ml tinh dịch, tỷ lệ sống – chết, sự hiện diện của bạch cầu và tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bình thường thông qua kính hiển vi.

  • Độ di động của tinh trùng sẽ được đánh giá dưới vật kính 40X. Tùy theo tốc độ di chuyển của tinh trùng mà kỹ thuật viên sẽ chia tinh trùng thành 4 nhóm:

A: Tinh trùng di động tiến tới, nhanh.

B: Tinh trùng di động tiến tới, chậm.

C: Tinh trùng di động tại chỗ.

D: Tinh trùng không di động.

  • Để tính số lượng tinh trùng trong một ml tinh dịch, sau khi pha loãng tinh dịch với tỷ lệ thích hợp và làm tinh trùng bất động, người ta sử dụng một buồng đếm, bên trong có chia nhiều ô nhỏ.
  • Hình dạng tinh trùng sẽ được quan sát ở vật kính 100X, sau khi được nhuộm bằng phương pháp đặc biệt (Papanicolaou). Các bất thường có thể xuất hiện ở đầu, cổ hay đuôi của tinh trùng.
tinh-dich-do-la-the-nao2

Và quan sát bằng kính hiển vi để phân loại tinh trùng

Một kết quả phân tích tinh dịch bình thường là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố các chỉ số phân tích tinh dịch bình thường sau đây:

  • Thể tích tinh dịch > 2 ml.
  • Nồng độ tinh trùng > 20 triệu tinh trùng/ml.
  • Độ di động của tinh trùng > 50% tinh trùng di động, hoặc 25% tinh trùng di động rất nhanh.
  • Hình thái tinh trùng > 15% có hình dạng bình thường (theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt).
  • Bạch cầu < 1 triệu bạch cầu/ml.
  • Kháng thể kháng tinh trùng < 50% tinh trùng được phủ kháng thể kháng tinh trùng.

Để biết thêm thông tin về tinh dịch đồ, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: