Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Túi noãn hoàng là gì?

  16/11/2016  17:18

Bạn Thu Nguyệt 24 tuổi, Hà Nội hỏi: Chào bác sĩ! Cho em hỏi túi noãn hoàng là gì và khi nào thì có túi noãn hoàng. Em hiện tại đang chậm kinh và đi siêu âm bác sĩ bảo thai được 4 tuần 2 ngày tuổi nhưng chưa thấy túi noãn hoàng. Em không hiểu túi noãn này như thế nào và có vai trò gì với thai nhi. Mong được bác sĩ tư vấn ạ!

Trả lời:

Chào Thu Nguyệt!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những vấn đề của mình tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của bạn “túi noãn hoàng là gì?” như sau:

tui-noan-hoang-la-gi1

Túi noãn hoàng có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai

Túi noãn hoàng là gì?

Túi noãn hoàng là cấu trúc đầu tiên có nguồn gốc phôi, nhìn thấy qua siêu âm từ tuần thứ 5 trở đi, khi nhìn thấy được túi này là có thể phát triển phôi, kích thước tăng 3-5mm.

Túi noãn hoàng có vai trò gì?

Túi noãn hoàng có vai trò cung cấp dinh dưỡng cho phôi thai thời kỳ đầu. Túi này phát sinh từ nội bì phôi và được bọc ngoài bởi lá tạng trung bì ngoài phôi. Trong quá trình khép mình của phôi, do sự tạo ra các nếp gấp bên của phôi, nôị bì cuốn lại thành một ống kín 2 đầu gọi là ruột nguyên thủy.

tui-noan-hoang-la-gi2

Túi noãn hoàng thường phát hiện ở tuần thứ 5 của thai kỳ

Ở đoạn giữa, lúc mới đầu ruột nguyên thủy còn mở rộng vào túi noãn hoàng. Trong quá trình phát triển của khoang ối, do bị khoang ối chèn ép, túi noãn hoàng dài ra và chỉ còn thông với ruột nguyên thủy bởi một cái cuống hẹp gọi là cuống noãn hoàng.

Ở động vật có vú, chức năng nuôi dưỡng phôi do rau đảm nhiệm và túi noãn hoàng không chứa noãn hoàng do đó nó không phát triển, chỉ tồn tại trong phôi như một cơ quan thô sơ. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển phôi thai (trong 2 tháng đầu), túi noãn hoàng đảm nhiệm chức năng quan trọng là tạo huyết và tạo mạch. Về sau, túi noãn hoàng sẽ thoái triển rồi biến đi.

Như vậy, túi noãn hoàng là một bộ phận rất quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai giai đoạn đầu. Đây là nguồn dinh dưỡng nuôi thai phát triển. Nếu không có túi noãn hoàng, phôi thai có thể ngừng phát triển.

tui-noan-hoang-la-gi3

Thăm khám thai đinh kỳ để theo dõi sự phát triển của thai

Trường hợp của Thu Nguyệt là do thai nhi còn nhỏ nên chưa thấy túi noãn hoàng. Bạn nên thăm khám lại sau 1 – 2 tuần nữa để bác sĩ kiểm tra. Để biết chi tiết hơn thông tin về túi noãn hoàng là gì, Thu Nguyệt có thể liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: