Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Con đường lây nhiễm bệnh lậu

  22/11/2016  7:31

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh có tốc độ truyền nhiễm và lây lan trên diện rộng. Căn bệnh này xảy ra ở cả nam và nữ giới, chủ yếu lây truyền qua đường sinh hoạt tình dục không an toàn. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh như tiểu buốt, rắt, dị tật thai nhi, vô sinh,…

Con đường lây nhiễm bệnh lậu là con đường nào? Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Quan hệ tình dục

con-duong-lay-nhiem-benh-lau

Bệnh lậu lây nhiễm chủ yếu qua con đường sinh hoạt tình dục không an toàn

95% người mắc bệnh lậu thông qua đường tình dục, bao gồm hoạt động giao hợp, hôn, tiếp xúc cơ thể. Chúng ta đều biết rằng, phần niêm mạc da của bộ phận sinh dục rất mỏng manh, bên dưới có mạng lưới huyết quản rất phong phú, khi giao hợp ở trạng thái phấn khích cực độ, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng bị xước da do cọ xát, cào cấu, dù chỉ là một vết xước rất nhỏ. Tuy nhiên, cũng là điều kiện đủ để vi khuẩn lậu xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Lây truyền qua môi trường sống chung

Sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người mắc bệnh lậu như: quần áo, chăn đệm, vật dụng, bồn cầu vệ sinh, khăn tắm đều có nguy cơ mắc bệnh lậu, những người có tiếp xúc gần gũi với người bệnh lậu, trong trường hợp trên người có vết xước rất nhỏ nếu tiếp xúc với đồ dùng có vi khuẩn lậu thì khả năng bị lây bệnh lậu và điều hoàn toàn có thể xảy ra.

con-duong-lay-nhiem-benh-lau2

Lây nhiễm qua vết thương hở với nguồn bệnh

Lây nhiễm qua đường máu

Bệnh lậu có giai đoạn ủ bệnh, người mắc bệnh lậu trong giai đoạn này hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu biểu hiện bệnh lâm sàng nào, tuy nhiên nếu như người bình thường hoặc bệnh nhân khác được truyền máu từ nguồn máu của người mắc bênh lậu thì sẽ bị nhiễm bệnh.

Lây từ mẹ sang con

Thai phụ mắc bệnh lậu, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hoặc có điều trị nhưng không triệt để, thì bệnh từ người mẹ sẽ truyền qua thai nhi thông qua hệ thống tuần hoàn, dẫn đến hậu quả, trẻ sinh ra đã mắc bệnh lậu.

con-duong-lay-nhiem-benh-lau3

Hoặc lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở

Trong trường hợp sinh thường, trẻ ra đời thông qua cửa mình của người mẹ, tuy nhiên tại bộ phận cửa mình (âm đạo) có rất nhiều vi khuẩn lậu, vi khuẩn này sẽ lây sang trẻ sơ sinh, làm cho trẻ mắc bệnh lậu ngay sau khi ra đời.

Để biết thêm thông tin về con đường lây nhiễm bệnh lậu, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: