Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Hỏi đáp về bệnh u nang tuyến vú ở nữ giới

  15/11/2016  16:56

U nang tuyến vú là một trong những bệnh lý thường xảy ra ở những chị em sau tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Đây là căn bệnh lành tính nhưng nếu u nang phát triển và số lượng nhiều thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của chị em.

Những tình huống hỏi đáp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về căn bệnh này.

Hỏi: U nang tuyến vú là gì?

hoi-dap-ve-benh-u-nang-tuyen-vu-o-nu-gioi3

U nang tuyến vú là căn bệnh thường gặp ở nữ giới

Đáp: U nang vú là một túi chứa đầy dịch, trông giống như một bọng nước, phát triển ở giữa mô tuyến vú, với mặt ngoài nhẵn và có rãnh ở mặt trong. Điển hình gặp ở phụ nữ tầm 30, 40, đầu 50 tuổi và phổ biến nhất ở phụ nữ tiền mãn kinh. Chúng thường xuất hiện ngay trước thời kỳ mãn kinh và biến mất ở thời kỳ mãn kinh.

Hỏi: U nang tuyến vú có nguyên nhân do đâu?

Đáp: Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gây u nang vù. Tuy nhiên theo một số bằng chứng cho thấy estrogen thừa trong cơ thể có thể kích thích các mô vú và do đó nó đóng vai trò nhất định trong việc phát triển căn bệnh này.

Hỏi: U nang tuyến vú nhận biết thế nào?

Đáp: U nang tuyến vú khi mới xuất hiện thường không có triệu chứng rõ rệt, bệnh thường chỉ phát hiện khi chị em tình cờ thăm khám sản phụ khoa. Khi khối nang phát triển thường gây đau tức ngực, đau nhiều hơn vào thời kỳ kinh nguyệt. Bệnh có thể nhận biết qua một số cách sau:

hoi-dap-ve-benh-u-nang-tuyen-vu-o-nu-gioi2

Bệnh thường gây căng tức và đau ngực, đặc biệt vào thời kỳ kinh nguyệt, khi mang thai và cho con bú

• Một khối u, cục tròn hoặc bầu dục, mịn, dễ dàng di chuyển.
• Thường thấy ở một vú, nhưng có thể ảnh hưởng đến cả hai vú cùng một lúc.
• Đau ngực hoặc đau ở khu vực có các khối u vú.
• Tăng kích thước khối u vú và đau vú ngay trước kì kinh nguyệt
• Giảm kích thước khối u vú và giảm các dấu hiệu và triệu chứng khác sau kì kinh nguyệt.
• Có một hoặc nhiều u nang vú không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nhưng sự có mặt của u nang vú có thể cản trở khả năng phát hiện các khối u vú mới hoặc thay đổi bất thường khác.

Hỏi: U nang tuyến vú có nguy hiểm không?

Đáp: U nang tuyến vú là bệnh lành tính, không nguy hiểm tới sức khỏe của chị em nhưng lại gây nhiều phiền toái đến sinh hoạt cho chị em nhất là vào thời kỳ kinh nguyệt, khi mang thai và cho con bú. Khối nang thường gây đau nhức ở ngực, gây khó chịu.

benh-u-nang-buong-trung-co-nen-uong-sua-dau-nanh-khong

Chị em nên thăm khám bác sĩ sản khoa nếu đau tức ngực nhiều do u nang tuyến vú gây ra

Hỏi: U nang tuyến vú có cần điều trị?

Đáp: Nếu u nang tuyến vú không gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống của chị em thì không cần điều trị nhưng những trường hợp đau tức nhiều ở ngực thì chị em nên điều trị bằng nội khoa (điều chỉnh nội tiết) hoặc phẫu thuật bóc tách nang.

Để biết thêm thông tin về căn bệnh u nang tuyến vú, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: